News & Blog

News
By: Admin / 1 เมษายน 2567
เปิดอ่าน : 108 ครั้ง

ERP คืออะไร และการเตรียมตัวก่อนใช้ โปรแกรม ERP

ERP ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning 

       คือ เครื่องมือหรือระบบที่ช่วยวางแผน และจัดการฐานข้อมูลองค์กรเพื่อให้มีการบริหาร และใช้ทรัพยากรร่วมกันภายในองค์กรมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรขององค์กร โดยที่ระบบ ERP สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายธุรกิจ มีความยืดหยุ่นสูงสามารถปรับแต่งให้มีความเหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภทได้ดี

เตรียมตัวก่อนใช้ระบบ ERP

       1. ศึกษาความต้องการขององค์กร การทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของการนำ ERP มาใช้ในองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้นคุณควรศึกษาและระบุความต้องการที่แท้จริง รวมไปถึงจุดที่ต้องการแก้ไขขององค์กรให้ดีเสียก่อน เพื่อที่จะได้ตั้งวัตถุประสงค์ของการประยุกต์ระบบ ERP มาใช้ในองค์กร โดยที่อาจจะระบุมาเป็นข้อๆ แยกกันตามแต่ละหน่วยงาน

       2. ศึกษาวิธีการเลือกใช้ระบบ ERP คุณควรเลือกพิจารณาระบบ ERP ที่มี่ความเหมาะสม กับธุรกิจคุณ ทั้งในเรื่องของ ราคา ความยืดหยุ่น คุณสมบัติ รวมไปถึงเงื่อนไขการให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการระบบ ERP มากมายในประเทศไทย แต่ละผู้ให้บริการก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ศึกษาเกี่ยวกับการเลือกระบบ ERP ที่มีความเหมาะสมเพิ่มเติมได้ที่นี่

       3. วางแผนเตรียมการ Implement ให้ความร่วมมือกับผู้ให้บริการในการวางระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ จัดหาเวลาในการเก็บ Requirement รวมไปถึงจัดทำ Business Operation ของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้กระบวนการ Implement ประสบความสำเร็จด้วยดี เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเป็นที่เข้าใจตรงกัน ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการ Implement ได้ที่ Blog ของเรา

       4. ทดลองใช้งาน ตรวจสอบให้แน่ใจ เพือตรวจสอบให้แน่ใจว่า User Experience (UX) และ User Interface (UI) ของระบบ ERP ที่เราจะนำมาประยุกต์ใช้งานนั้น มีรูปแบบการทำงานและเก็บข้อมูลภายในระบบอย่างไร สามารถใข้งานได้สะดวกหรือไม่ ทั้งนี้ควรคำนึงไปถึงความยืดหยุ่นและความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับธุรกิจของเราด้วย

       5. ประเมินผลการใช้งานระบบ ERP หลังจากประยุกต์ใช้ระบบ ERP องค์กรควรมีเกณฑ์การวัดผลว่าการประยุกต์ใช้ระบบ ERP นั้นประสบความสำเร็จหรือบรรลุวัตถุปประสงค์เพียงใด เช่น ความผิดพลาดจากการทำงานของพนักงานลดลง พนักงานสามารถทำงานให้เสร็จสิ้นภายในวันโดยไม่ต้องทำโอที จำนวนกระดาษที่ใช้ลดลง เป็นต้น สำหรับคำแนะนำข้างต้นเป็น Standard หลักๆที่องค์กรที่กำลังจะประยุกต์ใช้ระบบ ERP เข้ากับธุรกิจของตัวเองควรคำนึงถึง แต่สำหรับบางองค์กรนั้นจะมีขั้นตอนหรือมาตรการเตรียมตัวที่ค่อนข้างละเอียดมากกว่านี้โดยเฉพาะองค์กรที่มีขนาดใหญ่

เลือกใช้ ERP ให้เหมาะสม

        ระบบ ERP ที่คุณเลือกพิจารณาต้องมีความยืดหยุ่นสูงและได้รับการ Implement อย่างเหมาะสมให้เข้ากับรูปแบบการดำเนินธุรกิจคุณด้วย “ระบบ ERP ที่ดีจะสามารถปรับตัวเข้ากับรูปแบบการทำงานขององค์กรได้ดี โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องปรับตัวมากในการเริ่มใช้ระบบมากนัก” โดยจะส่งผลให้การประยุกต์ใช้ระบบ ERP ประสบความสำเร็จด้วยดี หากคุณมีความต้องการที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางระบบ ERP ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ